Thế giới trải qua thời gian biến động đầy khắc nghiệt, và có cả những bước tiến bộ làm biến đổi nhiều thứ. Đó là thay đổi trong sự tương tác xã hội, trong nghề nghiệp, thái độ, trong công nghệ và quy trình làm việc. Thực tế khắc nghiệt trong năm hướng sự chú ý của ta tới những điều quan trọng nhất và với nhiều người, đây lại là cơ hội để đánh giá lại cách ta vẫn sống.
Bước sang 2022, đây sẽ là dấu mốc để con người học cách sống chung với những thay đổi trong dài hạn – đảm bảo rằng chúng ta trân trọng môi trường của ta vì những gì đang có.
Với sự lên ngôi của các yếu tố mang tính chất bền vững; các công trình, sản phẩm định hướng thân thiện với môi trường… giúp định hình các thiết kế của chúng ta trong tương lai, Architonic dự đoán những xu hướng ngắn hạn và cả dài hạn được dự đoán sẽ tạo nên một năm 2022 đầy mới lạ.
Bảng màu cá tính, đậm nét
Sẽ mất một thời gian nhưng màu xám, trắng và tông màu đất nhạt nhoà cuối cùng cũng biến mất vào năm 2022. Đây là năm mà các nhà thiết kế, trang trí và người tiêu dùng nhận ra họ cần những màu sắc tươi vui hơn trong cuộc sống của họ. Những màu sắc đậm, ấn tượng sẽ nổi bật trên các lớp sơn chồng lên nhau qua các món đồ nội thất và phụ kiện.
Ngay cả nhà bếp và phòng tắm cũng sẽ hoà nhịp với những điểm nhấn bằng màu sắc rực rỡ. Và đâu đó trong bức tranh phong cách của năm 2022, những đường nét của thập niên 70 sẽ quay trở lại qua những hoa văn nổi bật cho đồ nội thất, gạch lát và cả giấy dán tường.
Vật liệu bền vững
Những sản phẩm bền vững kiểu “cây nhà lá vườn” sẽ xuất hiện nhiều hơn vào năm 2022. Chúng ta sẽ thấy được sự kết hợp mới mẻ của những sản phẩm vintage pha trộn với các món đồ thủ công quý giá, mở ra những góc nhìn mới mẻ, cởi mở hơn cho chủ nghĩa tối đa (maximalism). Trong bối cảnh đó, các vật liệu đơn giản, có thể tái chế và hữu cơ như gỗ, đá, gốm sứ, len và kim loại như thép, nhôm và đồng sẽ tỏa sáng nhất và mang lại sự thoải mái nhất định góp phần cho môi trường nội thất được tự nhiên hơn.
Nội thất đóng trong sơ đồ mở
Bối cảnh đại dịch trong 2 năm qua đã thay đổi cách chúng ta sử dụng không gian trong nhà và cả cách đánh giá các chức năng cần thiết của nó. Với việc nhiều thế hệ trong gia đình buộc phải dành nhiều thời gian hơn trong không gian của nhau, những món đồ nội thất dành cho không mở, rộng lớn trở nên không còn phù hợp cho cuộc sống hàng ngày mà người ta dần ưu tiên những nhu cầu về sự riêng tư nhiều hơn về lâu dài.
Năm 2022 sẽ chứng kiến các chuyên gia nội thất lựa chọn những không gian đa chức năng hơn thay vì không gian mở chỉ có một diện tích cố định. Các sản phẩm và hệ thống phân chia phòng sẽ phát triển hơn và cho phép các không gian đơn lẻ trở nên hữu ích, thực hiện được nhiều chức năng khác nhau.
Những sản phẩm mang không gian bên ngoài vào trong và ngược lại, mang không gian bên trong ra ngoài
Tiếp nối từ năm 2021, xu hướng đưa thiên nhiên vào nhà với vật liệu cộng lối trang trí tự nhiên, với các sản phẩm có hoạ tiết in hoa cùng nhiều mảng xanh trong nhà sẽ còn phát triển. Sự kết hợp giữa không gian nội thất và không gian ngoại thất sẽ là một sự kết hợp ngập tràn hạnh phúc. Và trong khi chúng ta lấp đầy nội thất bằng cây cỏ cùng ánh sáng tự nhiên để mang không gian bên ngoài vào trong thì một xu hướng khác cũng đáng chú ý không kém đang dần được lan rộng là mang những món đồ nội thất ra môi trường ngoài trời. Cửa kính lớn, rộng cùng những sản phẩm nội thất có khả năng chống chịu thời tiết sẽ mở rộng không gian sống ra bên ngoài, tươi mới hơn, nhưng vẫn ấm cúng và đủ thư giãn.
Một lối sống cân bằng
“Work from home” hay còn được biết đến dưới cái tên làm việc tại nhà cho đến giờ vẫn là một chủ đề khó nói trong văn hoá công sở hiện nay. Công nghệ chắc chắn đã giúp chúng ta có thể làm việc tại nhà một cách dễ dàng hơn nếu ta muốn nhưng sẽ luôn luôn có những thách thức trong mọi tình huống. Từ câu chuyện của sự sáng tạo và giao tiếp cho đến những vấn đề khó giải quyết hơn như động lực làm việc và sự tin tưởng. Trong khi một số người yêu thích sự linh hoạt và thoải mái khi không phải giao tiếp nhờ làm việc ở nhà, nhiều người khác lại nhớ nhung cuộc sống chốn đô thị hoặc cảm thấy không thoải mái trong không gian ở nhà do chúng vốn không phù hợp để làm việc.
Những nhu cầu đa dạng này đối với không gian văn phòng sẽ tạo điều kiện cho một loại không gian làm việc thứ 3 linh hoạt hơn, tiếp cận thị trường vào năm 2022. Trong khi đó, những không gian tư nhân và không gian công cộng sẽ được hợp nhất, cùng với các công trình thương mại đa chức năng mở rộng thành các dự án cộng đồng.
Kiến trúc hiệu quả và sẵn sàng cho tương lai
Tương lai của ngành công nghiệp xây dựng cũng sẽ được quyết định bởi các mục tiêu bền vững và việc sử dụng các công nghệ tiên tiến. Các toà nhà thông minh hơn sẽ được tạo ra trong tương lai để sẵn sàng đáp ứng tất cả các yêu cầu về môi trường hiện tại và tương lai.
Nhu cầu về nhà ở mới chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên nữa với sự can thiệp ngày càng sâu của công nghệ. Nhà tiền chế và công nghệ in 3D đều sẽ được mở rộng hơn trong giai đoạn ý tưởng và dần tạo ra những khác biệt thực sự. Trong khi đó, việc sử dụng công nghệ thực tế ảo, các quy trình do AI điều khiển và máy bay không người lái sẽ giúp cả những người làm sáng tạo và khách hàng hình dung được dự án rõ ràng trước cả khi nó tồn tại, giúp cho giai đoạn xây dựng được sắp xếp hợp lý và giảm thiểu lãng phí, cả về thời gian và nguồn lực vật chất.
Vượt xa hơn cả 2022, nơi mà metaverse thực sự tồn tại
Sau khi Facebook đổi tên vào tháng 10, thuật ngữ “metaverse” đã trở nên quen thuộc với mọi người gần như chỉ sau một đêm. Mối quan tâm và kiến thức về hình ảnh trực quan ba chiều của thế giới kỹ thuật số sẽ chỉ mở rộng hơn vào năm 2022. Đại diện cho một bước tiến hóa hoàn chỉnh của Internet, metaverse sẽ là web 4.0.
Trong khi đó, tác động chính đối với các lĩnh vực kiến trúc và thiết kế có thể là thiên văn học. Đó là một thế giới vô hạn để các chuyên gia sáng tạo có thể xây dựng mà không có các giới hạn thông thường của thực tế, chẳng hạn như lực hấp dẫn hay vật liệu.
Năm 2022 sẽ là một năm của sự đổi mới táo bạo, của sự tươi sáng và tự nhiên. Và 2022 cũng là một năm đáng để ta mong chờ và kỳ vọng.
Dịch: Hiếu Nghĩa | Nguồn: Architonic