Trong một thời gian dài, Olumide Gbenro chưa bao giờ gọi một nơi là “nhà”
Olumide Gbenro là doanh nhân, anh hiện 33 tuổi. Anh lớn lên ở Nigeria đến năm 6 tuổi và chuyển đến London cùng cha mẹ. Bảy năm sau, Gbenro được cấp thị thực để nhập cư vào Hoa Kỳ thông qua tấm “xổ số” Thẻ xanh – The Green Card Lottery, chuyển đến Columbus, Ohio.“Là một người da màu, tôi cảm thấy rằng có những thời điểm nhất định trong đời tôi không được coi trọng như một con người,” Gbenro nói với CNBC Make It về việc lớn lên của Người da đen ở Trung Tây. "Tôi luôn cảm thấy bị bỏ rơi."
Gbenro muốn có một cuộc sống sáng tạo: tràn ngập du lịch, nghệ thuật và cơ hội gặp gỡ mọi người từ mọi nơi trên thế giới. Nhưng cha mẹ anh muốn anh trở thành bác sĩ, luật sư hoặc kỹ sư.
Năm 2016, anh hoàn thành cùng lúc bằng thạc sĩ về dịch tễ học và khoa học hành vi tại Đại học Bang San Diego. Anh thấy mình bị kẹt giữa hai con đường: đi học y khoa và trở thành bác sĩ hoặc đi du lịch khắp thế giới.
Anh nói: “Trong suốt cuộc đời, tôi chỉ tuân theo các quy tắc, bất kể đó là của cha mẹ, tôn giáo hay xã hội. “Nhưng trong sâu thẳm tôi biết rằng nếu tôi đảm nhận vị trí trong chương trình Tiến sĩ, tôi sẽ không bao giờ quay trở lại, tôi không bao giờ có thể đi du lịch nước ngoài… Tôi bị mắc kẹt với một phòng thí nghiệm, vì vậy tôi quyết định nói“ không ”.
Gbenro thu dọn tất cả đồ đạc của mình và rời nước Mỹ để đi khám phá thế giới - nhưng anh ấy sẽ mất nhiều năm để hạ cánh ở Bali, quê hương mãi mãi của anh ấy.
Trở thành “dân du mục kỹ thuật số” - digital nomad
Điểm dừng chân đầu tiên của Gbenro là Berlin, nơi anh có những người bạn từ trường cao học. Anh đã ở đó ba tháng với thị thực du lịch, nghỉ trên các ghế sofa và ký túc xá của bạn bè.
Khi Gbenro rời Mỹ, anh ta “gần như không tiết kiệm và không có kế hoạch”. Anh ấy nhanh chóng phát triển Instagram của mình sau khi đăng các mẹo du lịch, video khiêu vũ và các nội dung khác. Gbenro quyết định kiếm tiền từ sở thích của mình: anh ấy sẽ nhắn tin cho những người sáng tạo và doanh nghiệp khác trên Instagram và đề nghị giúp họ cải thiện chiến lược truyền thông xã hội với một khoản phí (thường là 250 USD).
Gbenro nhớ lại việc khởi nghiệp từ xa là “thực sự khó khăn trong thời gian đầu”, nhưng ngay sau đó anh ấy đã có đủ danh sách khách hàng và thu nhập đủ để biến mạng xã hội trở thành công việc toàn thời gian của mình. Anh ấy đã tham gia một khóa học trực tuyến về tiếp thị truyền thông xã hội giúp anh ấy cấu trúc doanh nghiệp của mình. Một người bạn cũ ở San Diego đã giới thiệu anh ấy với hai khách hàng đầu tiên của mình.
Sau khi thị thực hết hạn, anh đi du lịch đến Mexico trong bốn tháng, sau đó quay trở lại San Diego. “Nhưng tôi nhận ra rằng mình vẫn không hạnh phúc khi sống ở Mỹ,” anh nói. “Có điều gì đó về cuộc sống ở Mỹ khiến tôi cảm thấy mình không trưởng thành”.
Anh tiếp tục: “Là một người đàn ông da đen, tôi đã có tổn thương tâm lý và áp lực khi sống ở đó, đặc biệt là với tư cách là một người nhập cư, tôi cảm thấy mình không phù hợp”.
Gbenro chính thức ra mắt doanh nghiệp tiếp thị truyền thông xã hội của mình, Olumide Gbenro PR & Brand Monetizationvào năm 2018, khi anh vẫn ở San Diego, cộng tác với các đầu bếp nổi tiếng, đại lý bất động sản, huấn luyện viên kinh doanh và hơn thế nữa. Mặc dù đang thành công trong công việc, Gbenro vẫn khao khát một sự thay đổi.
Một buổi chiều, anh ấy đang lướt qua Instagram và dừng lại trên một bức ảnh của một người bạn của anh đang đi du lịch ở Bali. Cô ấy đang thư giãn trên một bãi biển, xung quanh là những cây cọ tươi tốt, với một quả dừa trên tay.
“Nó trông giống như một nơi hoàn hảo để sống,” Gbenro nói. “Sự khác biệt giữa Bali và mọi thành phố khác mà tôi nghiên cứu thì nó có vẻ rất yên bình - tất cả người dân địa phương, trong các bức ảnh trực tuyến, trông thực sự hạnh phúc và có vẻ họ trải qua nhiều thời gian sống giữa thiên nhiên.”
Năm 2019, anh tìm được một căn hộ ở Bali thông qua một người quen trên Instagram, đặt vé máy bay một chiều và không bao giờ ngoảnh lại.
"Tôi đang sống một cuộc sống xa hoa"
Kể từ khi chuyển đến Bali, Gbenro đã có thể chi tiêu nhiều hơn cho việc đi du lịch, ăn uống và các sở thích khác cũng như tăng tiền tiết kiệm của mình. “Tôi không bao giờ lo lắng về tiền bạc nữa vì Bali có chi phí sinh hoạt thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ,” anh nói.
Trong chín tháng đầu tiên ở Bali, Gbenro đã sử dụng thị thực du lịch. Indonesia cung cấp cho khách du lịch thị thực nhập cảnh một lần có giá trị trong 60 ngày và cho phép gia hạn bốn lần 30 ngày, cộng thêm thời gian lưu trú sáu tháng. Gbenro sẽ bay đến Singapore hoặc Malaysia cho các chuyến đi ngắn hạn sau khi thị thực hết hạn, sau đó gia hạn khi trở về.
Ngay sau khi anh cần chuyển sang thị thực nhà đầu tư với yêu cầu bằng chứng rằng anh đang đóng góp cho nền kinh tế địa phương, Gbenro mở rộng hoạt động tại đây. Anh đã kinh doanh bằng việc giúp mọi người ở Indonesia tiếp thị dịch vụ, sản phẩm để đủ điều kiện để được cấp thị thực, loại chỉ cần gia hạn với chính quyền địa phương hai năm một lần.
Hoạt động kinh doanh của Gbenro kiếm được khoảng 140.000 USD mỗi năm. Ngoài công việc tư vấn, Gbenro còn tổ chức một số hội nghị dành cho những người du mục kỹ thuật số, bao gồm Hội nghị thượng đỉnh về những người du mục kỹ thuật số, thu hút hàng nghìn người và sẽ được tổ chức tại Bali vào tháng 9 tới.
Chi phí lớn nhất của anh là tiền thuê nhà và tiền điện nước, cộng lại khoảng $ 1,010 mỗi tháng. Gbenro sống trong một căn hộ một phòng ngủ trong một tòa nhà có phòng tập thể dục riêng, hồ bơi và nhà hàng ở tầng dưới.
Anh chi khoảng 600 đô la mỗi tháng cho việc mua mang đi và ăn ngoài, thường đặt đồ ăn từ các nhà hàng địa phương trên ứng dụng nổi tiếng là Gojek. Các chi phí lớn hơn khác của Gbenro bao gồm bảo hiểm y tế, đi lại bằng chiếc xe máy thuê và di chuyển khác.
Gbenro thích đi du lịch ít nhất một lần mỗi tháng và thường mạo hiểm đến Uluwatu, một vùng nhỏ trên mũi phía tây nam của Bali nổi tiếng với hoạt động lướt sóng.
Anh nói: “Tôi có thể tiêu cùng số tiền mỗi tháng nếu tôi sống ở San Diego, nhưng chất lượng cuộc sống của tôi cao hơn nhiều. “Tôi đang sống một cuộc sống xa hoa.”
Dưới đây là bảng phân tích chi tiêu hàng tháng của Gbenro (kể từ tháng 1 năm 2022):
Ảnh: CNBC
Dành tình yêu cho Bali
Gbenro cho biết phần thử thách nhất trong quá trình xây dựng cuộc sống mới của anh ở Bali là chiến đấu với sự cô đơn. “Ngày nào tôi cũng đi biển, uống dừa và ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp, nhưng tôi sống một mình và không có bạn bè ở đây,” anh giải thích.
Sau khi bắt đầu đến thăm các không gian làm việc chung ở Bali và tham dự các sự kiện kết nối trực tiếp, Gbenro cho biết việc xây dựng tình bạn thân thiết với những người nước ngoài và người dân địa phương trở nên dễ dàng hơn nhiều. Anh ấy biết giao tiếp tiếng Indonesia, nhưng rất nhiều người sống ở Bali cũng nói tiếng Anh.
“Tôi thực sự được người Bali yêu mến và chào đón,” anh nói. “Mọi người luôn mỉm cười - ở đây cảm giác được sự chân thật, lấy trái tim làm trung tâm mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác”.
Olumide Gbenro và một người bạn đi ăn trưa tại Bali. Ảnh: CNBC
Gbenro nói rằng anh ấy cũng không gặp phải sự khó chịu và phân biệt đối xử như anh ấy phải đối mặt ở Hoa Kỳ. “Theo tôi thấy, Bali không lịch sử với sự phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử như ở Mỹ, họ dễ chấp nhận người nước ngoài và những người có nguồn gốc khác nhau… mọi người chỉ nhìn tôi như một người đồng loại, không phải một người da đen.”
Anh ấy cũng đã chấp nhận một số truyền thống địa phương trong thói quen hàng ngày của mình: mỗi sáng anh ấy thức dậy lúc 8 giờ sáng và thiền định trước khi pha một tách trà và kiểm tra email của mình. Thiền từ lâu đã trở thành một phần của Ấn Độ giáo, là một tôn giáo phổ biến ở Bali.
“Đó là quyết định tốt nhất mà tôi từng đưa ra,” Gbenro nói về việc chuyển đến Bali. Anh ấy đang có kế hoạch dành phần đời còn lại của mình ở Bali và sở hữu những ngôi nhà ở San Diego, Thổ Nhĩ Kỳ và Caribe mà anh ấy có thể đến thăm một vài lần trong năm.
“Có điều gì đó về Bali khiến tôi ở đây,” anh nói. “Cuối cùng thì nó cũng giống như ở nhà vậy.”
Theo Morgan Smith/CNBC