Những lần thất bại của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Minh Lâm
"Mình nhạy hơn với thị trường. Mình "ăn đòn" nhiều nên khôn hơn" - tỷ phú Phạm Nhật Vượng rút ra giá trị từ những thất bại của mình.
nhung-lan-that-bai-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-1648610811.jpeg
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: st

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sinh ngày 05/08/1968 tại Hà Tĩnh, là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Ông hiện là người giàu nhất Việt Nam với khối tài sản khoảng 7,4 tỷ đô.

Để đạt được thành quả như hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng từng trải qua nhiều thất bại, chấp nhận đóng cửa nhiều hoạt động kinh doanh tâm huyết.

Dưới đây là những thương vụ nổi bật phải ngừng hoạt động của ông:

1. THẤT BẠI TRÊN ĐẤT MATXCOVA, NỢ THÊM 40.000 ĐÔ LA

Ở Matxcova, ông Vượng nắm bắt được nhu cầu thị trường về sản phẩm áo gió, và quyết định xoay sang buôn bán mặt hàng này. Thời gian đầu, mọi chuyện tưởng như rất suôn sẻ, làm ăn có lãi lớn. Nhưng sau đó thời kỳ khủng hoảng bắt đầu.

Ông Vượng cho biết: "Đến đoạn sau thì nhập hàng từ Việt Nam sang. Hồi ấy buôn áo gió là đỉnh điểm, ban đầu kiếm được nhiều tiền lắm. Nhưng cuối cùng cũng lại mất sạch. Phá sản luôn ấy. Vì khi thị trường đi xuống mình phản ứng không đúng và không kịp".

"Sinh viên đã có kinh nghiệm gì đâu nên mới bị phá sản. Khi rời Matxcova đi xuống Kharkov vẫn còn nợ 40.000 USD" – ông nói thêm.

2. KHAI TỬ CÔNG TY HÀNG KHÔNG VINPEARL AIR KHI CHƯA KỊP BAY

Tháng 7/2019, Vingroup tuyên bố thành lập Công ty CP Hàng không Vinpearl Air. Hãng hàng không của ông đăng ký đầu tư dự án theo mô hình hỗn hợp kết hợp giữa hãng hàng không truyền thống và chi phí thấp với tổng vốn đầu tư 4.700 tỷ đồng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đóng cửa Vinpearl Air, đại diện Vingroup nói gì?

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng triển khai hãng hàng không. Ảnh: Báo Lao động

Theo kế hoạch trong năm đầu tiên khai thác, Vinpearl Air có kế hoạch khai thác 6 máy bay loại tầm ngắn, tầm trung thân hẹp 150-220 ghế như Airbus A320, A321. Trung bình hàng năm sẽ đưa vào khai thác thêm 6 máy bay/năm và đến năm 2024 đội máy bay của Vinpearl Air đạt 30 chiếc. Đến năm 2025 Vinpearl Air vẫn khai thác 25 máy bay. Ngoài các máy bay thân hẹp nói trên, Vinpearl Air có khai thác máy bay thân rộng loại 280-350 ghế như Boeing 787-9 hoặc Airbus A350-900.

Đến tháng 1/2020, Vingroup bất ngờ dừng dự án này với lý do việc đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội. Đồng thời Vingroup cũng muốn tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng công nghệ - công nghiệp của mình.

3. DỪNG SẢN XUẤT ĐIỆN THOẠI VÀ TIVI VSMART

Giữa năm 2018, Vingroup thành lập CTCP Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart với vốn điều lệ ban đầu là 3.000 tỷ đồng. Sau vài lần thay đổi vốn, tới tháng 9/2020, vốn điều lệ của VinSmart là 5.000 tỷ đồng.

Chỉ sau vài tháng thành lập, chiếc điện thoại "made in Vietnam" chính thức ra mắt lần đầu tại Việt Nam. Từ con số 0 và chỉ tới hết năm 2020, điện thoại Vsmart đã đứng thứ 3 thị phần trong nước với 12,7%. Tới đầu năm 2021, ba mẫu điện thoại do VinSmart sản xuất mang thương hiệu AT&T đã chính thức mở bán tại Mỹ. Thế nhưng đến tháng 5/2021, Vingroup thông báo dừng sản xuất điện thoại, tivi thương hiệu Vsmart với lý do hiện đã có quá nhiều nhà sản xuất tham gia, dư địa đột phá cơ bản không còn nhiều và rõ ràng không mang giá trị lớn hơn cho mọi người.

Cộng với việc mua lại nhà máy của LG bất thành cũng là tác nhân khiến Vingroup rút khỏi mảng này. Dừng sản xuất điện thoại, TV sẽ giúp Vingroup có thể cân đối lại nguồn lực, giảm lỗ, giảm áp lực tài chính.

4. CHUYỂN GIAO VINMART, VINMART +

Cuối năm 2019, thị trường bán lẻ bất ngờ với thông tin tập đoàn Vingroup rút chân khỏi ngành bán lẻ sau một thời gian đầu tư phát triển. Ngày 3/12/2019, Vingroup thông báo quyết định hoán đổi cổ phần công ty VinCommerce, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ cho tập đoàn Masan, chính thức chia tay mảng bán lẻ. Ngoài ra, Vingroup cũng bán luôn VinEco cho Masan trong thương vụ này.

Tính tới cuối năm 2019, tổng điểm kinh doanh của chuỗi siêu thị VinMart và VinMart+ lên đến con số gần 2.600, vượt xa Saigon Co.op, SATRA hay Bách Hóa Xanh. Trước đó, Vingroup từng mạnh tay thâu tóm hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ khác như Maximart, Ocean Mart, Shop & Go.

Quyết định của Vingroup gây chú ý bởi bán lẻ chính là mảng đóng góp doanh thu đứng thứ hai cho Vingroup khi ấy, chỉ đứng sau mảng chuyển nhượng bất động sản. Năm 2015, một năm sau khi chính thức tham gia thị trường bán lẻ, doanh thu mảng đạt 4.306 tỉ đồng, chiếm 12% doanh thu toàn tập đoàn. Năm 2019, chuỗi VinMart và VinMart+ mang về cho Vingroup đến 26.000 tỷ đồng doanh thu.

5. GIẢI THỂ VINPRO, ADAYROI

Cũng cuối năm 2019, Vingroup đã quyết định đóng cửa chuỗi cửa hàng điện máy, công nghệ VinPro và sàn thương mại điện tử Adayroi.

Tương tự như VinMart, VinMart+, chuỗi điện máy này cũng từng được Vingroup đầu tư mạnh thông qua việc thâu tóm chuỗi bán lẻ công nghệ lâu đời trước đó là Viễn Thông A vào năm 2018. Sau thương vụ, nhờ số lượng cửa hàng của Viễn Thông A mà tổng điểm kinh doanh của VinPro trên cả nước được nâng lên 242.

VinPro từng được kỳ vọng là đối thủ nặng ký của Thế giới di động khi triển khai chiến lược bán hàng đa dạng từ nồi niêu xoong chảo, đến hóa mỹ phẩm, đồng hồ.

6. VIN FAST BẤT NGỜ TUYÊN BỐ DỪNG SẢN XUẤT XE XĂNG

Trong buổi ra mắt 5 mẫu xe điện tại triển lãm CES 2022 , VinFast đã có tuyên bố gây sốc với không ít người dùng khi thông báo chuyển thành hãng xe thuần điện 100%.

Ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam nhấn mạnh hãng sẽ dừng sản xuất ô tô chạy xăng từ cuối năm 2022 nhằm tập trung cho nghiên cứu, phát triển và sản xuất xe thuần điện. Theo ông, đây không phải quyết định bất ngờ mà đã nằm trong lộ trình được lên cụ thể từ trước.

Ngoài những thương vụ rút chân đình đám kể trên, Vingroup còn từng mạnh tay cắt giảm những dự án khác trong lĩnh vực thời trang (Emigo), bán lẻ dược phẩm (VinFa), tài chính (Tập đoàn tài chính Vincom), hay mới đây nhất là rao bán trung tâm Úc.

Gần đây nhất, khi trò chuyện cùng VnExpress, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ: "Ở Vingroup chúng tôi luôn có đam mê cháy bỏng với các việc mình làm, luôn phấn đấu để có thể làm tốt nhất thế giới và tạo ra hiệu quả bền vững trong dài hạn. Việc nào không thể làm tốt nhất được thì phải chịu thua và chấp nhận bỏ thôi".

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị, Tổng hợp.