CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên: Các bạn Hàn Quốc hãy tìm hiểu văn hoá và lắng nghe nhu cầu của Việt Nam chúng tôi, chắc chắn sẽ học được một số điều mới'

Vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Diễn đàn Đô thị văn hóa hội tụ CICON Hanoi 2022 diễn ra hôm nay với chủ đề "Hợp tác kinh tế nhằm phát triển ngành công nghiệp hội tụ văn hóa đô thị Hàn Quốc - Việt Nam” được tổ chức thành công tốt đẹp. Diễn đàn được đồng tổ chức bởi Korea CEO Summit (KCS) và Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA) nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn Quốc và Việt Nam.

Hơn 400 đại biểu, doanh nhân Hàn Quốc và Việt Nam đã chia sẻ về những vấn đề liên quan đến những thách thức và cơ hội hợp tác, phát triển kinh tế giữa hai nước. Đặc biệt, vấn đề hợp tác kinh tế nhằm phát triển ngành công nghiệp hội tụ văn hóa đô thị được cả các đại biểu quan tâm.  CEO Lê Hồng Thuỷ Tiên và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình vinh dự là 2 đại biểu quan trọng của Doanh nghiệp Việt Nam được mời tham gia phát biểu  tại Hội Nghị. 

Bà Thủy Tiên chia sẻ : “Tập đoàn IPPG đã hoạt động ở Việt Nam hơn 37 năm, đầu tư trong nhiều lĩnh vực: kinh doanh miễn thuế, dịch vụ phi hàng không sân bay, quảng cáo, mỹ phẩm, thời trang, rượu, thức ăn nhanh, đầu tư quản lý sân bay, trung tâm thương mại…  IPPG còn là nhà phân phối tại Việt Nam với 108 thương hiệu đẳng cấp thế giới tạo công ăn việc làm cho hơn 20.000 lao động. Và trong các ngành kinh doanh của IPPG có liên quan mật thiết đến các ngành công nghiệp văn hóa, nhất là việc kinh doanh thời trang” 

z3981142654271-9d3321f5a7755e0bb6550a1e7015f194-1671793311.jpg
 

Theo CEO IPPG,  với sự phổ biến rộng rãi của các lĩnh vực K-pop, K-film hay K-beauty tại thị trường Việt Nam, và dựa vào sức ảnh hưởng của Hallyu, Hàn Quốc đang đưa ngành công nghiệp thời trang của mình lên một tầm cao mới. thời trang Hàn Quốc đã tận dụng tốt lợi thế đó để đưa thương hiệu mình vươn khỏi phạm vi quốc gia,ra khu vực và thế giới. Và sức mạnh của công nghiệp văn hóa Hàn Quốc không chỉ có thời trang, có thể kể đến là ngành công nghiệp mỹ phẩm, điện ảnh, truyền thông và biểu diễn, ẩm thực... Nhờ Hàn Quốc đã có những chính sách, chiến lược táo bạo trong việc xuất khẩu văn hóa. Chính phủ Hàn Quốc chủ trương tự do hóa ngành thời trang, mỹ phẩm, âm nhạc, điện ảnh, công nghệ biểu diễn, đưa Hàn Quốc trở thành trung tâm mua sắm, nghe nhìn của cả châu lục, và vươn tầm ra toàn cầu. Và kết quả là doanh thu từ ngành công nghiệp Văn hóa đã mang lại cho xứ sở Kim Chi những khoản lợi nhuận khổng lồ, không những thế còn giúp quảng bá, giới thiệu cho khán giả trên toàn thế giới biết đến vẻ đẹp của con người và truyền thống văn hóa, lịch sử Hàn Quốc.  Với việc triển khai bền bỉ và thống nhất các chính sách dựa trên trụ cột là phát triển công nghiệp văn hóa, gắn với các mục tiêu khác của đất nước, gắn chính sách đối nội với chính sách đối ngoại, Hàn Quốc đã và đang tạo nên nhiều bất ngờ cho cả thế giới. 

Nhận định về đời sống văn hóa của Việt Nam, bà Thủy Tiên cho rằng đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong việc phát triển công nghiệp văn hóa và nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hóa được gắn liền với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa. Vì vậy để công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển chúng tôj đề xuất: Việt Nam cần phải thay đổi tư duy, đánh giá đúng vai trò sức mạnh mềm của công nghiệp văn hoá. Văn hoá không chỉ đơn thuần là món ăn tinh thần của nhân dân mà sẽ là các sản phẩm lan tỏa giá trị văn truyền thống đến thế giới; Chính phủ cần xác định công nghiệp hóa là ngành kinh doanh phát triển nội địa và xuất khẩu đóng góp lớn vào GDP của đất nước; Cần chuẩn bị nền móng về nhân sự cho ngành công nghiệp sáng tạo này. Trước hết đó là việc đào tạo, thu hút nhân tài trong và ngoài nước;  Việt Nam cần nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tham gia xây dựng tầm nhìn chiến lược dài hạn về phát triển công nghiệp văn hóa; Cần xây dựng các công ty giải trí và truyền thông chuyên nghiệp tạo điều kiện thông thoáng, ưu đãi trong việc xã hội hoá các hoạt động biểu diễn, Nhà nước sẽ đóng vai trò là bệ đỡ, các công ty giải trí sẽ thực hiện vai trò cụ thể của mình; Vai trò của 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài cũng chính là cầu nối hữu nghị quan trọng, góp phần tăng cường sự hiểu biết về văn hóa, lịch sử, phong tục, truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam với các nền văn hóa dân tộc khác trên thế giới; Điều cuối cùng đó là tạo ra hành lang pháp lý vững chắc xuyên suốt nhất quán, Việt Nam cần có luật xúc tiến công nghiệp văn hóa.

z3981142602327-27c56e0bd35f3c5ba630aad4e8889974-1671793312.jpg
 

'Các bạn Hàn Quốc là người đi trước trong việc phát triển kinh tế. Hãy chia sẻ cho chúng tôi chiến lược mà Hàn Quốc trở thành một nền kinh tế phát triển, chúng tôi sẽ lắng nghe và học hỏi. Nhưng ngược lại, hãy lắng nghe nhu cầu của Việt Nam chúng tôi và tìm hiểu văn hoá của chúng tôi, chắc chắn bạn cũng có thể học được một số điều mới” – CEO Lê Hồng Thuỷ Tiên chia sẻ. 

Bà nhận định, những cuộc trao đổi và chia sẻ ở diễn đàn này là một phần quan trọng trong sự phát triển của 2 đất nước Việt Nam – Hàn Quốc. Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam rất cần thiết trong khu vực, Hàn Quốc giúp Việt Nam phát triển và Việt nam đang va sẽ là đối tác chiến lược quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc.  

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và trở thành đối tác chiến lược năm 2009, xin chúc mừng tình hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc, cùng nhau phát triển và cùng thịnh vượng trong 30 năm tới nữa. 

Trọng Nghĩa

Link nội dung: https://dulichnghiduong.vn/ceo-ippg-le-hong-thuy-tien-cac-ban-han-quoc-hay-tim-hieu-van-hoa-va-lang-nghe-nhu-cau-cua-viet-nam-chung-toi-chac-chan-se-hoc-duoc-mot-so-dieu-moi-a25229.html