Từ đam mê thơ ấu trở thành chuyên gia thẩm định hàng đầu
Từ khi còn là một cô bé, Malfada Chenu đã bị hấp dẫn bởi những món trang sức. Cô vẫn nhớ như in những ngày dạo quanh Quảng Trường Vendôme, tròn xoe mắt ngắm nhìn những tác phẩm qua những ô cửa kính trưng bày.
Bà của Malfada là người đã truyền cảm hứng và khai phá niềm đam mê này. Những lần được bà dắt theo tham dự buổi đấu giá, cô luôn cảm thấy phấn khích khi tìm thấy một món đồ đặc biệt và tập ra giá cho nó. Khi vào đại học, ngành Lịch Sử Nghệ Thuật đến với cô như một lẽ đương nhiên, từ đó cô cũng quyết định theo đuổi bộ môn ngọc học tại Viện Đá Quý Hoa Kỳ (GIA).
Cá nhân Malfada luôn dành sự yêu thích đặc biệt với các loại kim cương màu bởi chúng là sự hòa quyện hoàn hảo của những gam màu tinh tế thường thấy trên đá quý và sự bóng bảy, độ rực màu đầy sống động của kim cương.
Những mẫu vật hiếm này rất đa dạng về màu sắc, có thể kể đến những gam màu thường được thấy nhất trên thị trường như vàng, xanh lam và hồng. Sự quý hiếm của chúng cũng vô cùng hấp dẫn bởi chỉ 1 trong 10.000 viên mới có được màu sắc tự nhiên.
Sau này, có cơ hội làm việc tại CHANEL Watch and Fine Jewellery, Malfada đã khám phá ra ý nghĩa thực sự của sự xa xỉ, đó là tinh tế và hoàn mỹ. Khi nói đến trang sức, đó là việc đính từng viên đá quý cao cấp bậc nhất lên những bộ khung tinh tế được chế tác bởi những thợ kim hoàn điêu luyện hàng đầu.
Sự xa xỉ, theo Malfada, là một trải nghiệm khi mọi thứ cân bằng một cách hoàn hảo và mang lại cho những cảm xúc đặc biệt.
Đến thời điểm hiện tại, Malfada đã trở thành một chuyên gia nổi bật của Christie’s - nhà đấu giá của Anh được James Christie thành lập năm 1766. Công việc này đem tới cho cô cơ hội tiếp cận và ngắm nhìn rất nhiều bộ trang sức quý giá, độc bản. Mỗi một bộ trang sức lại gợi lên phong cách riêng biệt của chủ sở hữu, để lại những ấn tượng sâu đậm với Malfada.
Chẳng hạn như bộ Beyond Boundaries được bán tại Geneva vào tháng 11 năm 2017. Bộ sưu tập đột phá này bao gồm 110 món trang sức thuộc trường phái Art Nouveau và trường phái Art Deco, tác chế bởi những thợ kim hoàn hàng đầu của thời bấy giờ (René Lalique, Cartier, Fouquet, Paul Brandt…).
Một bộ sưu tập với vẻ đẹp đậm chất thơ không thường thấy. Sau một đợt mở bán trước cho các thị trường trọng điểm bao gồm Paris, Thượng Hải, Hồng Kông (Trung Quốc) và Luân Đôn, đợt mở bán chính thức đã thu hút các nhà sưu tầm từ hơn 30 quốc gia khắp 5 châu. Bộ sưu tập được bán hết 100%, với mỗi món trang sức được bán với giá cao hơn giá bán trước dự kiến.
Nghiên cứu thị trường châu Á, cô nhận ra: Những loại đá quý cũng như những trang sức dù cổ hay đương đại, với chất lượng bậc nhất, luôn đạt được những mức giá cao nhất và thu hút phần đông các nhà sưu tầm. Những món tầm trung thường ít được săn đón hơn.
Giới nhà giàu sẵn sàng chi hàng triệu đô cho một bộ trang sức
Với Malfada Chenu, yếu tố chính cần cân nhắc khi giám định trang sức là chất lượng của đá (màu, độ trong, kỹ thuật gia công và cắt đẽo), chứng chỉ xác thực (ấn ký, nhãn của nghệ nhân tác chế), giá trị thủ công, tình trạng và đặc biệt là nguồn gốc.
Cô tiết lộ, một món trang sức từng được sở hữu bởi Hoàng Hậu Marie-Antoinette hoặc Elizabeth Taylor sẽ được liệt vào hàng cao cấp. Tuy nhiên, để đưa ra một mức giá thích hợp, cả hệ thống thẩm định luôn dựa theo xu hướng thị trường, với giá cả tại thời điểm gần nhất của những mẫu tương tự.
Đối với những mẫu hiếm hoặc không thường thấy, giá ước lượng luôn được bình duyệt bởi nhiều chuyên gia tại Christie. Malfada cũng cho biết, sẽ có hơn ba mươi chuyên gia trang sức vòng quanh thế giới, với mỗi người đem lại sự thấu hiểu về thị trường bản xứ, cùng nhau đưa ra nhận định cho mẫu trang sức này.
Có như vậy, các khách hàng mới tin vào nhận định và sẵn sàng chi hàng triệu đô để mua một bộ trang sức.
Đặc biệt, quy trình đấu giá của Christie’s cũng hoàn toàn công khai. Khách hàng có thể xem và nghe những vị khách khác ra giá tại sàn, qua điện thoại hoặc thông qua mạng trực tuyến. Điều đó giúp cho họ có thêm lòng tin vào mức giá hiện tại trên thị trường.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Malfada đã chứng kiến rất nhiều cuộc đấu giá và gặp gỡ rất nhiều khách hàng khác nhau. Cô nhận ra rằng, những khách hàng Châu Á thường lựa chọn những mặt hàng chất lượng cao, cho dù là đá quý hay trang sức.
Đối với trang sức cổ, họ thường đặc biệt ưu ái những món trang sức tinh vi từ thời kỳ Belle Epoque (1900) hay những tác phẩm vượt thời gian theo trường phái Art Deco (1930).
Đối với mẫu trang sức cổ điển, đã có một thay đổi lớn về thị hiếu trong vòng 7 năm vừa qua. Trước đây, khách hàng Châu Á thường chỉ mua những mẫu thiết kế có dấu ký như một cách chứng thực. Hiện nay, kiến thức về trang sức của họ đã phong phú hơn rất nhiều nên họ có thể thoải mái lựa chọn những mẫu yêu thích, dù có ấn ký hay không.
Thúy Phương