Mẫu mô tô bay của Airlios là dạng cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng bằng điện (eVTOL-electric Vertical Take-Off and Landing), có trọng lượng 220 kg, tải trọng tối đa 100 kg, chiều dài 1,9m, chiều cao 1,15m và sải cánh 2m. Đây là mô tô bay do doanh nghiệp Việt Nam thiết kế và chế tạo.
Theo ông Mai Thiên Vũ, Giám đốc Công nghệ của Airlios, ý tưởng về mô tô bay được nhóm kỹ sư và ban lãnh đạo của Airlios nhen nhóm từ 5 năm trước. Đây là loại hình vận chuyển cá nhân lẫn hành khách còn mới mẻ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới. Nếu kịp đưa bản thương mại ra thị trường sớm như kế hoạch, Airlios có thể là hãng sản xuất môtô bay đầu tiên ở Đông Nam Á và thuộc nhóm ít các công ty sản xuất phương tiện được xem là tương lai ở các đô thị thông minh.
Chiếc mô tô bay này có bộ 8 pin lithium-ion 27.000 mAh độc lập, cung cấp điện cho 8 mô tơ điện chia đều ở 4 trục để dự phòng trường hợp một pin bị sự cố vẫn cho phép máy bay đáp an toàn. Với trạm sạc DC công suất 30 kW, pin sạc 30-90% khoảng 5 phút, 90-100% cần thêm khoảng 4 phút, tổng thời gian sạc đầy 7-9 phút.
Khung xe và cánh quạt quay chủ yếu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm và sợi carbon. Từ vị trí đứng yên trên mặt phẳng, mẫu xe bay nâng thân lên cao theo phương thẳng đứng trong 10 giây. Ở độ cao trên 10m, xe có thể di chuyển.
Nguyên mẫu thử nghiệm của Airlios đã bay thành công với tốc độ tối đa 100km/h trong 20 phút với hành trình bay 33km và ở chiều cao không quá 120m. Những thông số này cũng được hãng dùng cho bản thương mại.
Độ cao 120m tương đương tòa nhà cao 44 tầng (mỗi tầng 2,7 m), do vậy, loại hình phương tiện này có thể sẽ gặp khó khăn ở khu vực đô thị nhiều cao ốc.
Mô tô bay Airlios có giá thấp nhất 81.000 USD cho bản tiêu chuẩn Air One, tương đương khoảng hơn 2 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại. Sản phẩm tương tự Airlios của hãng Thụy Điển, Jetson, mẫu One có giá 92.000 USD. Airlios còn 3 phiên bản khác, là Peganus 88.000 USD, Minotaur và Custom hướng đến các khách hàng muốn cá nhân hóa mẫu xe bay, giá 99.000 USD.
Phiên bản thương mại của Airlios có hai chế độ điều khiển: tự động hoặc người lái. Với chế độ tự động, đường bay được định tuyến sẵn từ điểm A đến điểm B. Chế độ có người lái đòi hỏi người sử dụng phải hoàn thành một khóa đào tạo của hãng từ 6 tháng đến 1 năm để thành thạo các kỹ năng bay.
Trong trường hợp một động cơ gặp lỗi hoặc hỏng, chiếc mô tô vẫn sẽ hoạt động bình thường, tự tìm chỗ đáp gần nhất và nhanh nhất có thể.
Ông Mai Thiên Vũ cho biết thêm, ở chế độ bay tự động, mô tô bay của Airlios được cài đặt để thay đổi độ cao tùy thuộc vào thực tế địa hình nhằm tối ưu khả năng tiết kiệm năng lượng.
"Ở địa hình càng bằng phẳng, xe bay thấp và ngược lại, những nơi có nhà cao tầng, xe tăng độ cao sao cho giữ khoảng cách an toàn với mặt đất hoặc vật thể bên dưới", ông Vũ nói.
Hoàng Thọ
Link nội dung: https://dulichnghiduong.vn/can-canh-mo-to-bay-do-viet-nam-san-xuat-duoc-chao-gia-hon-2-ty-dong-a24994.html