Gabrielle Chanel, hay còn được biết đến với cái tên Coco Chanel, đã thống trị làng thời trang trong hơn sáu thập kỷ ở thời kỳ đỉnh cao, đồng thời truyền cảm hứng cho phụ nữ thay đổi phong cách từ những chiếc áo nịt cho đến vest và trang sức. Bằng cách quan sát thị trường và khách hàng, Chanel đã xác định được sự cần thiết của một cuộc cách mạng trong thời trang nữ. Hơn 5 thập kỷ sau khi bà qua đời, thương hiệu Chanel trở nên rất nổi tiếng, được lựa chọn bởi nhiều ngôi sao hạng A.
Cơ duyên với ngành thời trang
Câu chuyện về Coco Chanel có thời thơ ấu nghèo khó, đã tận dụng cơ hội và sự đổi mới để thay sự nhìn nhận của mọi người về thời trang. Trong những năm qua, thương hiệu mang tính biểu tượng này đã mở rộng phạm vi hoạt động sang nhiều ngành khác, từ thời trang đến mỹ phẩm và phụ kiện, với nhiều nhân vật nổi tiếng làm đại sứ.
Gabrielle Bonheur Chanel sinh năm 1883 tại Pháp. Sau khi cha mẹ qua đời, bà được nuôi dưỡng bởi các nữ tu, những người thường mặc trang phục màu trắng khắc khổ. Chính hình ảnh này sau đó đã trở thành một phần thiết yếu trong các thiết kế mang tính biểu tượng của bà. Năm 18 tuổi, bà rời trại trẻ mồ côi và bắt đầu làm ca sĩ bán thời gian trong các quán cà phê. Một trong những bài hát đáng nhớ nhất của bà là Qui qu'a vu Coco, được cho là khởi nguồn cho biệt danh CoCo sau này, theo L’Officiel USA.
Ở tuổi 31, Coco Chanel mở cửa hàng đầu tiên ở Paris. Nhờ việc ca hát, bà được gặp gỡ với những nhân vật nổi tiếng trong làng thời trang, và trong số đó, Étienne de Balsan đã đề nghị bà đến lâu đài của mình để thiết kế mũ. Balsan sau đó nhận ra tài năng của Coco và đề nghị giúp bà bằng cách mở một cửa hàng ở Deauville vào năm 1914.
Chanel bắt đầu cho ra đời những thiết kế phi truyền thống, tiêu biểu là chiếc áo nịt gây khó chịu cho phụ nữ được thay thế bằng áo kiểu thể thao. Một nhà công nghiệp dệt người Pháp đã đề nghị cho bà loại vải may áo sơ mi mà sau này trở thành một yếu tố quan trọng trong các sáng tạo của Chanel.
Khát vọng đổi mới không ngừng đã thúc đẩy sự phát triển của Coco trong lĩnh vực thời trang và bà cũng tìm kiếm những con đường khác nhau để mở rộng sự nhận diện thương hiệu của mình. Một trong những thiết kế mang tính biểu tượng giúp Chanel ổn định về tài chính là chai nước hoa Chanel No.5 khét tiếng. Vào năm 1921, Chanel đã ủy quyền cho nhà sản xuất nước hoa Ernest Beaux ở Pháp để tạo các loại nước hoa cho bà. Bà đã đưa ra đề bài là làm thế nào cho ra đời một mùi hương phải rất phụ nữ. Sau 80 lần sáng tạo, bà đã chọn cái thứ 5, đó cũng là tên lọ nước hoa. Chanel là người đầu tiên bán nước hoa trong một cái chai kiểu dáng đẹp so với các loại bao bì truyền thống khi đó. Biểu tượng sắc đẹp Marilyn Monroe từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng luôn xịt 5 giọt Chanel No.5 trước khi đi ngủ. Câu nói này đã giúp tăng doanh số bán hàng của sản phẩm.
Năm 1926, thế giới nhìn thấy một chiếc váy đen đơn giản, dài đến bắp chân được đăng trên tạp chí Vogue. Được gọi là Little Black Dress, chiếc váy đã trở thành món đồ thiết yếu trong tủ quần áo của nhiều phụ nữ thời nay.
Những thay đổi
Coco Chanel rút lui khỏi làng thời trang trong Thế chiến II và trở lại vào năm 1954. Khi cả thế giới nói rằng nhà mốt đang trên đà suy tàn thì Coco bất ngờ giới thiệu bộ đồ dệt kim, lại trở thành sản phẩm chủ lực, giúp thay đổi cuộc chơi trong dòng áo khoác không cổ. Những người phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử như Công nương Diana, Audrey Hepburn, Grace Kelly và Jackie Kennedy đều dùng đồ Chanel như món đồ thời trang “ruột”.
Ngoài nước hoa và trang phục, Coco Chanel cũng giới thiệu cho thế giới những món trang sức bằng ngọc trai, là chiếc dây chuyền trang nhã và vòng cổ xếp lớp. Cùng với đó, trước khi có sự đổi mới về túi Chanel, phụ nữ thường sử dụng ví cầm tay. Tuy nhiên, Coco đã giới thiệu những chiếc túi có dây đeo vai và dây xích, đã trở thành một biểu tượng địa vị và tiện lợi khi sử dụng.
Khoảng hai thập kỷ sau khi trở lại với thời trang, nhà sáng lập của Chanel qua đời năm 1971 tại khách sạn Ritz ở Paris. Quyền điều hành thương hiệu lúc đó được trao cho các trợ lý của bà là Ramon Esparza và Gaston Berthelot. Vào những năm 1980, Chanel được coi là một thương hiệu bị lãng quên cho đến khi Karl Lagerfeld, người từng làm việc với Chloé và Fendi được bổ nhiệm chức giám đốc sáng tạo. Tầm nhìn của ông về việc giới thiệu với thế giới các thiết kế “ready-to-wear” của Chanel bắt đầu bằng cách khắc sâu tinh hoa của Coco với vẻ ngoài đương đại đã làm hồi sinh thương hiệu. Ông giữ vị trí của mình trong hơn 3 thập kỷ cho đến khi qua đời vào năm 2019.
Kể từ năm 2019, Virginie Vinard đã tiếp quản vị trí giám đốc sáng tạo Chanel sau khi Karl Lagerfeld qua đời. Thành công của Chanel rõ ràng là cả một quá trình, khởi nguồn từ nhà sáng lập Coco Chanel, người đã mang đến sự đổi mới cho thời trang và thay đổi hướng đi của nó mãi mãi.
Vị bác sĩ đam mê giải phẫu tạo nên "ngành công nghiệp" trộm mộ ở Anh
Phương Kim
Link nội dung: https://dulichnghiduong.vn/coco-chanel-nguoi-phu-nu-thong-tri-nganh-thoi-trang-va-hanh-trinh-tao-ra-de-che-xa-xi-chanel-a24680.html