Cuối tuần qua, Zhou Jie- nhân viên của Capital Operation Holding Group - một công ty nhà nước ở Giang Tây, Trung Quốc, trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng khi các hình ảnh chụp lại bài viết khoe sự giàu có tột đỉnh của bản thân anh bị lan truyền trên mạng Wechat.
Theo đó, Zhou Jie tuyên bố cha mình làm việc trong chính quyền tỉnh, thường xuyên gặp gỡ các quan chức cấp cao và doanh nhân giàu có. Anh nói từng được tặng điếu xì gà có giá 1.200 nhân dân tệ (180 USD) một bao. Và đã được uống loại trà trị giá 400.000 nhân dân tệ (60.000 USD, tương đương hơn 1,4 tỷ VNĐ).
Nam nhân viên này thậm chí nói rằng, một cấp trên của anh ta đã cho người lắp một tấm chắn gió ở bàn làm việc của anh vì lo "điều hòa quá lạnh" với Zhou. Anh cũng khoe sử dụng các đồ dùng hàng hiệu cao cấp như đồng hồ Omega.
Những lời khoe này của Zhou ngay lập tức kéo theo cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Nhiều người hoài nghi về nguồn gốc khối tài sản của Zhou và đặt ra câu hỏi liệu anh có liên quan đến tham nhũng hay không.
Ngay sau đó, ngày 25/7, công ty Capital Operation Holding Group đã buộc phải tạm đình chỉ công tác đối với Zhou và mở cuộc điều tra về những phát ngôn của nhân viên.
Nam thanh niên khoe uống loại trà trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Kết quả sơ bộ cho thấy, Zhou vào công ty từ tháng 3/2020, còn các bài viết khoe của được anh đăng lên mạng từ tháng 9/2019 tới tháng 6/2020. Sau đó, cư dân mạng đã chụp lại màn hình và lưu hành cho đến tận bây giờ.
"Chuyện một lãnh đạo tỉnh tặng anh ta xì gà là không đúng. Zhou chỉ bịa chuyện để khoe khoang", Capital Operation Holding Group cho hay. Đồng thời khẳng định, sẽ "xử lý theo luật định" sau khi cuộc điều tra kết thúc.
Cũng theo phía công ty này, bố của Zhou thực tế cũng chỉ là một quan chức bình thường của sở giao thông tỉnh, việc bổ nhiệm cũng hoàn toàn đúng quy trình. Mẹ và họ hàng của Zhou từng là lãnh đạo của các công ty nhà nước trong ngành giao thông, nhưng đều đã nghỉ hưu. Gia đình Zhou có 6 căn hộ và 2 bất động sản thương mại đăng ký tên họ.
Tính tới nay, cuộc điều tra về Zhou đã trở thành xu hướng trên Weibo và thu hút hơn 250 triệu lượt xem cùng 16.000 bình luận.
Được biết, Zhou không phải trường hợp đầu tiên bị "bóc phốt" vì tính khoe giàu trên mạng. Vài ngày trước đó, một người có ảnh hưởng trực tuyến với 3 triệu người theo dõi đã bị khóa tài khoản sau khi đăng tải về việc cô ấy giàu có và có mối quan hệ tốt như thế nào. Bao gồm cả việc giả vờ thường xuyên di chuyển bằng trực thăng của cảnh sát.
Trong hai năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường xử lý các hành động phô trương giàu có trên mạng, nhằm giảm chênh lệch giàu nghèo và hướng tới mục tiêu thịnh vượng chung.
Từ năm 2020, chính phủ Trung Quốc tuyên bố đã xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực. Douyin (ứng dụng chia sẻ video phổ biến nhất Trung Quốc) tuần trước cho biết, từ đầu năm ngoái tới nay đã xóa hơn 20.000 video có nội dung khoe khoang lối sống xa hoa.
Nguyễn Phượng