Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản cho biết sẽ tung ra 30 mẫu xe EV vào năm 2030 với sản lượng hơn 2 triệu xe mỗi năm. Mục đích là để xe điện chiếm 40% dải sản phẩm của hãng vào cuối thập kỷ này. Honda cũng sẽ xây dựng một dây chuyền sản xuất pin thể rắn hoàn toàn với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2024.
Đây được xem là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có tham vọng tích cực nhất với xe điện, đang có những bước tiến táo bạo vào ô tô thế hệ tiếp theo với những kế hoạch cụ thể.
Quyết định của Honda thể hiện quyết tâm biến cam kết “ngưng sản xuất xe chạy bằng xăng vào năm 2040” thành hiện thực, đồng thời cho thấy ý định nghiêm túc của công ty với việc phát triển các phương tiện điện (EV).
Theo đó, tổng chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) của Honda trong giai đoạn này sẽ là khoảng 8.000 tỷ yên (63,76 tỷ USD), tăng 10% so với con số được đầu tư trong thập kỷ trước. Trong số các khoản chi cho R&D, 60% sẽ được dành cho việc phát triển xe điện và các phần mềm.
Tại cuộc họp báo về quá trình điện khí hóa các phương tiện bốn bánh của công ty được tổ chức tại trụ sở chính của Honda ở Tokyo, CEO Honda Toshihiro Mibe nhấn mạnh công ty “sẽ phát triển các sản phẩm có giá trị cao trên quy mô toàn cầu”.
Honda cho biết đã lên kế hoạch đầu tư khoảng 43 tỷ yên (342 triệu USD) để khởi động một dây chuyền để sản xuất pin thể rắn hoàn toàn ở tỉnh Tochigi vào mùa xuân năm 2024.
Tháng trước, Honda tuyên bố hợp tác với tập đoàn công nghệ khổng lồ Sony để phát triển xe điện dự kiến bán ra thị trường bắt đầu từ năm 2025. Hai công ty Nhật Bản khẳng định rằng năng lực sản xuất của Honda cùng với công nghệ cảm biến và giải trí của Sony sẽ là một sự kết hợp mang lại chiến thắng.
Vào đầu tháng này, Honda và General Motors đã thông báo về việc hợp tác để đồng phát triển nhiều mẫu xe điện giá cả phải chăng dựa trên kiến trúc toàn cầu và công nghệ pin Ultium của hãng xe Mỹ. Bộ đôi dự định giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của họ - với giá khởi điểm dưới 30.000 USD - tại Bắc Mỹ vào năm 2027.
Hiện tại, nhà sản xuất ô tô dự định đảm bảo nguồn cung cấp pin lithium-ion lỏng ổn định ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản bằng cách tăng cường quan hệ đối tác. Ví dụ, tại Mỹ, Honda sẽ mua pin Altium từ GM.
Bắt đầu từ cuối thập kỷ này, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển pin thể rắn hoàn toàn với niềm tin rằng gói năng lượng thế hệ tiếp theo có thể cải thiện hiệu suất của xe điện.
Tại Trung Quốc, nơi việc chuyển sang xe điện đang đặc biệt được quan tâm, Honda dự kiến sẽ giới thiệu 10 mẫu xe điện mới vào năm 2027.
Tại Nhật Bản, một thị trường chủ yếu là xe hybrid chạy điện, Honda sẽ bắt đầu với các loại xe thương mại cỡ nhỏ, chẳng hạn như xe tải giao hàng.
Các quan chức cho biết các doanh nghiệp có xu hướng cởi mở hơn với những khoản đầu tư như vậy vì mục tiêu phát triển bền vững của chính phủ Nhật Bản. Cụ thể, một mẫu xe điện mini sử dụng cho mục đích thương mại với mức giá 1 triệu yên (8.000 USD) sẽ được bán tại Nhật Bản vào năm 2024, trong khi các mẫu xe điện khác, bao gồm cả các mẫu xe thể thao, dành cho người tiêu dùng thông thường sẽ được sản xuất sau đó.
Công ty cũng sẽ phát triển phần mềm liên quan vì xe điện cần cơ sở hạ tầng sạc lại và có thể thêm các tính năng khác như robot. Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cảm giác lái thú vị mà khách hàng của chúng tôi mong đợi từ Honda”.
Hiện tại, khoảng 10% doanh số bán ô tô ở châu Âu là xe điện, trong khi con số của Mỹ chỉ là 2%. Tuy nhiên, nhu cầu về phương tiện điện đang ngày càng tăng, và các nhà sản xuất ô tô lớn khác bao gồm cả các đối thủ Nhật Bản của Honda đang đầu tư tiền bạc và nguồn lực vào xe điện.
Đầu năm nay, liên minh ô tô gồm Nissan, Renault và Mitsubishi Motors đã hứa cung cấp 35 mẫu xe điện mới vào năm 2030 khi công bố tổng vốn đầu tư 25 tỷ USD vào lĩnh vực này.
Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, gần đây cũng đã tăng 75% mục tiêu doanh số bán xe điện vào năm 2030, đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu chiếc EV mỗi năm.
Theo báo cáo của TechCrunch, Honda có kế hoạch chinh phục thị trường Nhật Bản bằng cách giới thiệu một mẫu xe điện mini siêu rẻ có giá khoảng 8.000 USD vào năm 2024. Hãng cũng sẽ ra mắt hai mẫu xe điện Prologue và Acura cho thị trường Mỹ, thành quả của sự hợp tác với General Motors trong cùng năm.
Link nội dung: https://dulichnghiduong.vn/honda-dau-tu-40-ty-usd-de-buoc-vao-cuoc-dua-xe-o-to-dien-voi-muc-tieu-2-trieu-xe-moi-nam-a24094.html