Rất nhiều người trong chúng ta luôn quen thuộc với Supercar cho các khái niệm siêu xe thể thao đầy tốc độ và sức mạnh. Tuy nhiên trong thế giới xe người ta chia khái niệm siêu xe làm 3 nhóm: Supercar, Hypercar và Megacar.
Thông thường khái niệm siêu xe này dành cho các xe có công suất 550 – 750 Hp và trọng lượng 1000 – 1700kg. Tốc độ xe tối đa thường khoảng 320 km/h; khả năng tăng tốc 0-100 km/h là khoảng 3 giây.
Có thể kể đến các cái tên sau:
Với tiêu chí trên 800 Hp, khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 3 giây. Tốc độ của xe phải đạt tối đa từ 350 – 430 km/h. Ngoài ra, một chiếc Hypercar phải thỏa mãn chỉ có 2 chỗ ngồi, số lượng được sản xuất có giới hạn thể hiện được độ hiếm (nhỏ hơn con số 1000).
Có thể kể đến các cái tên sau:
Những chiếc xe thể thao để được xếp vào nhóm Megacar phải có sức mạnh trên 1 MW (megawatt) tức 1340 Hp. Và tất nhiên, độ hiếm và độc của chúng thì khỏi phải bàn tới.
Đây là những cái tên ”hiếm và độc”
Grand Tourer / GT: Với mục đích thuần hóa hơn siêu xe, thu hẹp khoảng cách với phân khúc xe hạng sang. Thông thường xe là loại 2 + 2 chỗ ngồi, những chiếc coupe có động cơ phía trước. Nội thất sang trọng. Ví dụ: Bentley Continental GT, Ferrari FF/GTC4Lusso, nhiều mẫu xe của Aston Martin…
Track supercar: Đây là những phiên bản không hợp pháp để vận hành trên đường. Chúng thường được độ bên trong và do đó nhẹ hơn nhiều so với các phiên bản thương mại. Đơn giản, chúng là xe đua. Ví dụ: Ferrari FXX K, McLaren P1 GTR, Aston Martin Vulcan, Lamborghini Sesto Elemento…
Historic supercar: Những Hypercar đã đi vào dĩ vẵng thời gian sẽ được đưa vào danh sách này.
Tất nhiên những khái niệm siêu xe trên có thể chỉ mang tính tương đối. Nhưng nếu nhìn một cách tổng quan, cách chia nhóm khái niệm siêu xe giúp chúng ta phân hạng, biết được đâu mới là ”siêu của những siêu xe”.
Link nội dung: https://dulichnghiduong.vn/dan-choi-sieu-xe-chuyen-nghiep-chi-ra-su-khac-biet-supercar-hypercar-va-megacar-nhu-the-nao-a24032.html